Cách giảm dung lượng file cad

Khi làm việc với AutoCAD, đôi khi bạn có thể thấy rằng các tập tin của bạn có được lớn bất thường. Nó có thể làm chậm hệ thống của bạn thậm chí dẫn đến treo ứng dụng, thoát máy….
Một lý do khác khiến bạn muốn giảm dung lượng File cad là để có thể dễ dàng đính kèm trong mail hoặc Upload lên các dịch vụ chia sẽ khác. Vì vậy, chúng ta hãy xem những gì chúng ta có thể làm để giảm thiểu kích thước tập tin AutoCAD. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn các giảm dung lượng file cad của bạn.

Một số cách làm giảm dung lượng file cad

Audit – Kiểm tra

AUDIT không làm giảm kích thước tập tin. Nhưng nó được khuyến khích để làm kiểm tra tập tin trước khi tiếp tục với quá trình khác. Nó sẽ duy trì sự toàn vẹn vẽ và sửa chữa các lỗi có thể ngăn cản để loại bỏ các đối tượng không cần thiết.
Command: AUDIT hoặc vào AutoCAD menu (Biểu tượng chử A lớn màu đỏ) > Drawing utilities > Audit.
Chương trình sẽ hỏi: Fix any errors detected? [Yes/No] <N>: Bạn chọn Y rồi nhấn enter. ACAD sẽ tiếp tục quét bản vẽ và sửa tiếp những lỗi mà lệnh RECOVER không thể sửa được và bạn thực hiện thao tác này vài lần đến khi nào ACAD không tìm được lỗi nữa thì thôi. 
audit autocad

PURGE – Làm sạch, dọn dẹp

purge giup lam nhe file cad
Sau khi thực hiện lệnh Audit để kiểm tra các bản vẽ bạn có thể chạy lệnh Purge để quét bản vẽ.
Command: Purge nhấn enter
AutoCAD sẽ mở ra một hộp thoại như hình bên
Như bạn có thể thấy trong danh sách, bạn có thể tẩy hoặc loại bỏ các đối tượng không sử dụng như: Block , các loại đường nét, Dim, text, vật liệu và các layer….
Hãy nhớ rằng, nếu bạn vẫn cần phải sử dụng một trong số chúng, không nên chọn Purge All

Purge regapps

Regapps là viết tắt của các ứng dụng đã đăng ký. Để tẩy regapps bạn cần phải gõ -Purge ( dấu – phía trước Purge) nhấn enter sau đó chọn tiếp tham số và enter lần nữa.
Trong nhiều trường hợp, Purge regapps  có thể làm giảm đáng kể kích thước tập tin.
Để tìm hiểu sâu hơn về Purge regapps lúc nào có thời gian Blog xây dựng sẽ viết riêng 1 bài
lenh regapps

 WBLOCK

Với lệnh Purge sé loại bỏ các đối tượng thừa không sử dụng. WBLOCK sẽ làm việc khác. VớiWBLOCK bạn chọn đối tượng mà bạn cần và lưu nó vào một tập tin sạch mới. Vì vậy, bạn để lại dư thừa trong tập tin nguồn gốc.
Bạn có thể kích hoạt bằng cách gõ WBLOCK sau đó nhấn Enter . Sử dụng lệnh này rất giống với việc tạo ra Block mới . Lệnh này đã được ban cho tạo ra một block mới ngoài bản vẽ hiện hành và lưu thành 1 file DWG mới, nhưng chúng ta có thể sử dụng nó cho mục đích này là tốt.
Tôi sẽ khuyên bạn nên chọn chỉ đối tượng bạn muốn ghi vào tập tin mới . Không gõ ALL khi AutoCAD yêu cầu bạn chọn đối tượng.
wblock

Các vấn đề liên quan đến kích thước tập tin AutoCAD

Nếu bạn đã làm theo tất cả những hướng dẫn trên nhưng bạn nghĩ rằng tập tin của bạn vẫn còn lớn, vậy có thể File cad của bạn đang có vấn đề. Ngoài ra còn có một số vấn đề liên quan đến kích thước tập tin cồng kềnh này. Một số vấn đề thường gặp là:

DGN Lineweight

Một vấn đề khác có thể gây ra làm tập tin DWG tăng kích thước tập tin là vì  DGN linetype . Điều này có thể xảy ra nếu bạn làm việc với file DWG có chứa DGN linetype.
Để khắc phục bạn hãy cài DGN hotfix của Autodesk. Bạn có thể tải về DGN hotfix tại đây .
Nhớ để đọc file readme trước khi cài nhé 🙂

Các tối ưu hóa khác

Xóa các bộ lọc lớp (layer filter), Xóa nhóm, xóa  layer state managers, tách hình ảnh và các file XREFs

Vì sao một file DWG lại lớn lên?

Một file cad sẽ lớn lên nếu bản vẽ đó phức tạp chứa nhiều đối tượng. Đặc biệt là nếu bạn làm việc với mô hình 3D . Tuy nhiên, nếu bản vẽ của bạn là khá đơn giản nhưng dung lượng tập tin lớn hơn 10 MB thì chắc chắn nó đang có một vấn đề nào đó.
Ngoài các vấn đề làm tăng kích thược tệp tin cad mà tôi trình bày trên, nếu bạn có cách nào khác  để giảm dung lượng file cad. Vui lòng  chia sẻ kinh nghiệm của bạn với chúng tôi ở đây!
bài viết tham khảo từ cad-notes

No comments:

Post a Comment